Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Thay lời kết

Trước có một câu chuyện về một người thiện xạ, bách phát bách trúng. Anh tự đắc về tài năng của mình lắm. Có một hôm, có cụ già bán dầu đi ngang qua, không xuýt xoa tấm tắc như những người khác. Anh ta có vẻ không bằng lòng, hỏi cụ già: "Ông không thấy tôi giỏi sao?"
Cụ già lặng lẽ lấy đồng xu, đặt lên miệng bình dầu, múc một gáo dầu rồi từ từ rót cả gáo dầu lọt qua lỗ đồng xu. Lúc ấy, cụ già mới từ tốn: "Chẳng qua là quen tay mà thôi"

Đúng là quen tay chứ chẳng giỏi giang gì. Nhưng nhờ quen tay mà cụ già kiếm sống được bằng nghề bán dầu, nhờ quen tay mà anh thiện xạ làm giàu được bằng nghề bắn tên. Còn tôi, cũng nhờ quen tay mà kiếm được bữa đói bữa no bằng nghề dự toán "dạo" (Ai làm dự toán hôn?)

Thời gian nhiều việc nhất, tôi có trên 10 nhân viên chuyên bóc dự toán. Điểm chung của tất cả các bạn đó là dù học qua trường lớp, học qua các khóa dự toán có chứng chỉ đàng hoàng nhưng vào chỗ tôi cũng phải ít nhất 3 tháng mới bắt đầu hơi hơi quen tay (cá biệt có ông làm mãi, nói mãi, sửa mãi mà sai vẫn hoàn sai)

Qua nhiều khóa dạy dự toán, cả mở ở công ty tôi, cả ở trường Cao Đẳng, tôi cho bài tập nói mỏi mồm là phải làm cho quen nhưng hầu như tất cả các khóa giống nhau: Chẳng ai làm. Rồi một thời gian sau bắt tay vào việc lại gọi điện hỏi: "Thày cho em hỏi cái này làm thế nào?"

Để kết thúc chương trình học này, tôi đề nghị các bạn làm bài tập tôi cho hôm trước, thật nghiêm túc, hãy coi như đó là một công trình mà tôi là chủ đầu tư, các bạn là nhà thầu. Các bạn làm dự toán cả 3 hình thức:
- Dự toán thực tế (tư nhân và nước ngoài)
- Dự toán nhà nước (khi bạn làm nhân viên dự toán ở các công ty thiết kế)
- Dự toán dự thầu (đấu thầu công trình có yếu tố nhà nước)
Xong, các bạn có thể gửi cho tôi. Tôi sẽ cố gắng giành thời gian coi và nhận xét giùm bạn.
Tôi dự định sẽ giành ra buổi thứ 4 hoặc thứ 5 hàng tuần để tư vấn cho các bạn tại xD-cafe 41 Tân Canh. Các bạn xem thông tin trên trang dutoan.com để biết chi tiết.

Đề bài: Xem lại ở bài 8. Thay đổi một chút để các bạn học cách sửa đơn giá định mức:
- BT lót mác 75 (giảm 30kg XM so với mác 100, cát đá không thay đổi)
- BT móng có thêm phụ gia đông cứng nhanh, 1.2 kg/m3 BT, giá 60.000đ/kg
- Trên lớp BT lót có lớp nilon chống thấm, hao hụt 15%, giá 20.000đ/m2

Có cái việc tưởng chừng ai cũng biết, thế mà mấy lần đầu còn xiên trật tùm lum. Vì vậy, bạn hãy cố gắng làm cẩn thận bài này, coi như là tập bắn để dần dần trở thành "thiện xạ dự toán" - dự toán Pro
Phiên bản PDF đã biên tập: trên thangdutoan.vn http://bit.ly/312A0sU

4 nhận xét:

  1. anh ơi anh có links download pm dự toán ko ạ
    cho em xin được ko ạ hjhj

    Trả lờiXóa
  2. nếu được tư vấm tại XD-cafe thì hay quá.em xin được tham gia

    Trả lờiXóa
  3. Chào bạn
    Link download bạn coi ở bài 34 nhé.
    Bạn cần gì cứ post lên đây hoặc liên hệ 094.233.1972 mình sẽ tư vấn cho
    Thân

    Trả lờiXóa